Friday, 23/04/2021 - 15:16|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tư Mại

HƯỚNG VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

 

HƯỚNG VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

             Trong kí ức của mỗi một con người, hình ảnh người thầy luôn đọng lại những ấn tượng thật thiêng liêng. Nhà thơ Thái Dương Liễu đã từng viết trong bài thơ “Thầy”:

“Một đời chẳng quản công lênh
Tấm lòng như biển mênh mông: lòng thầy
Thuỷ chung bao chuyến đò đầy
Âm thầm gieo hạt trồng cây cho đời.”

             Đã có biết bao thế hệ những nhà giáo chân chính cần mẫn truyền ánh sáng tri thức và nhân nghĩa từ đời này qua đời khác làm thịnh vượng đạo học, hưng thịnh đất nước. Thầy cô giáo như những người đưa đò thầm lặng, âm thầm hiến mình cho sự nghiệp trồng người. Tôn sư trọng đạo là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của con người Việt Nam ta.

            Hoà chung với không khí phấn khởi của ngành giáo dục trong cả nước kỉ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982  - 20/11/2020), Trường THCS Tư Mại đã phát động các hoạt động thi đua trong giáo viên và học sinh để chào mừng ngày lễ trọng đại này.

 

Ảnh 1: Tập thể CBGV, NV trường THCS Tư Mại
 

 Nhìn lại kết quả năm qua, thầy và trò trường THCS Tư Mại đã đạt được những thành tích đáng kể như:

- 100% CBGV chấp hành tốt Đường lối, Chủ trương, Chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Tác phong nhanh nhẹn khoa học, làm chủ bản thân trong mọi tình huống.

          - Giáo viên dạy giỏi các cấp: GVDG cấp huyện vòng 3: 11 đ/c đạt 40.74 %; cấp tỉnh: 2 đ/c đạt 7.4%.

          - Kết quả đánh giá CBQL, GV, NV cuối năm: Loại xuất sắc 10/32 đồng chí; loại Tốt: 17/32 đồng chí;

Ảnh 2: Thầy Luyện Văn Kiên trao GCN GVDG cấp huyện năm học 2019-2020

 

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi :

- Cấp tỉnh đạt: 8 giải. (01 giải KK môn GDCD; 7 giải TDTT: 7 giải ba).

- Cấp huyện đạt 123 giải trong đó ở các môn: 

+ Văn hóa đạt 12 giải (2 giải Nhất, 2 giải ba, 8 giải KK);

+ TDTT đạt 111 giải (gồm 11 giải nhất, 46 giải nhì, 26 giải ba, 9 giải KK),

- Chất lượng thi vào lớp 10 có sự tiến bộ và tỉ lệ đỗ ngày càng nâng lên.

- Danh hiệu thi đua của đơn vị:  Tập thể lao động xuất sắc cấp huyện và tỉnh, cơ quan văn hóa.

Ảnh 3: Thầy Luyện Văn Kiên và Chủ tịch UBND xã Tư Mại trao giấy khen cho HSG cấp tỉnh năm học 2019 - 2020

 

Để có được những thành tích trên, thầy và trò trường trường THCS Tư Mại đã đoàn kết thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra ngay từ đầu năm học.

Những giải pháp cơ bản để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm học 2020 – 2021 của trường THCS Tư Mại:

  1. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.

- Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông nhà trường tiếp tục chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh và hoạt động dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm” theo hướng tinh giản, linh hoạt để tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

  • Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, GV chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi khối lớp, mỗi môn học và các chủ đề tích hợp, liên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với các chủ đề theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật đạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và lối sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn, GV tổ chức SHCM về đổi mới PPDH và kiểm tra, đánh gỉá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của nhà trường thông qua trang mạng “Trường học kết nối”.
  • Kiểm tra việc kiện toàn các tổ chức đoàn thể trong nhà trường theo đúng Điều lệ trường trung học và phù hợp với đặc đim của địa phương, đơn vị.
  • Ban giám hiệu nhà trường và Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, rút kinh nghiệm trực tiếp. Đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua các tháng, kì và năm học.
  1. Tổ chức dạy học ngoại ngữ

- Duy trì việc tổ chức kiểm tra kỹ năng nghe trong các bài kiểm tra định kỳ, học kỳ và thi, thi thử tuyển sinh vào lớp 10 THPT; kiểm tra kỹ năng nói trong bài kiểm tra học kỳ với các khối lớp 6, 7, 8, 9.

  • Đẩy mạnh việc xây dựng môi trường tiếng Anh trong nhà trường: trang trí trường, lớp theo các chủ điểm tiếng Anh; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa tiếng Anh; xây dựng các câu lạc bộ nói tiếng Anh cho GV và HS; tăng cường việc đưa các hoạt động nghe, nói tiếng Anh, tổ chức câu lạc bộ nhóm nhỏ theo lớp học vào trong các giờ học để HS có cơ hội rèn luyện, thực hành.
  • Sử dụng có hiệu quả phòng học tiếng Anh thông minh trong công tác dạy và học để tạo cơ hội cho học sinh được thực hành thường xuyên và có thể ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Lưu giữ hồ sơ đầy đủ. Kết nối Internet cho học sinh học đầy đủ.
  • Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động SHCM tiếng Anh tại nhà trường bằng nhiều hình thức và có tính hiệu quả cao như:

+ Tổ chức hoạt động ngoại khóa nhóm nhỏ theo mô hình lớp học.

+ Xây dựng các dữ liệu, ngân hàng đề thi và kim tra nhằm phục vụ cho các đợt kiểm tra, khảo sát theo kế hoạch và nhiệm vụ năm học.

+ Lồng ghép bồi dưỡng trình độ công nghệ thông tin, các kỹ thuật cắt ghép file nghe; thực hành cắt ghép file nghe, tổng hợp các sản phẩm nhằm tạo ngân hàng đề nghe cho học sinh và giáo viên.

+ Thảo luận phương pháp ôn tập đế học sinh tham gia thi nói trong đợt thi HSG cấp Huyện; Thảo luận phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm đạt kết quả cao trong các đợt thi học sinh giỏi, nhằm tạo nguồn cho trường trọng điểm.

+ Cách khai thác và sử dụng tài liệu trên trang trường học kết nối, trang website: sachmem.vn,....

       Ảnh 4:  Thầy Luyện Văn Kiên trao thưởng cho GV tiếng Anh  đạt thành tích ôn thi vào THPT

 

          3. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, hải đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, phòng chống dịch Covid-19 ... lồng ghép vào các hoạt động dạy học khác thông qua các giờ học (tích hợp nội dung, hình thức dạy học), các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp,....

             4. Công tác đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống đuối nước, vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng túi nilon, rác thải nhựa,...

  • Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo Tổng phụ trách Đội và giáo viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, truyền thông về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống dịch Covid-19, vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng túi nilon, rác thải nhựa,....
  • Giao cho Tổng phụ trách Đội và GVCN các lớp lồng ghép các chương trình tuyên truyền, truyền thông vào các giờ chào cờ, sinh hoạt lớp. Nhà trường đăng các bài viết tuyên truyền trên trang Website của nhà trường, tuyên truyền trong các buổi họp PHHS, kết hợp với Hội đồng đội xã và các tổ chức xã  hội khác.

          5. Các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển dần theo hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đồng thời quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT- BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới, đặc biệt quan tâm đối với các lớp đầu cấp nhằm giúp HS làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận PPDH và giáo dục trong nhà trường.

                   6. Đổi mới phương pháp dạy học

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của HS; đẩy mạnh áp dụng các hình thức tổ chức dạy học, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; tăng cường việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo chủ đề; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, hướng dẫn HS phương pháp tự học; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho HS; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của các đối tượng HS khác nhau.

         - Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học: bồi dưỡng cho GV các kỹ năng soạn, sử dụng giáo án điện tử; kỹ năng sử dụng một số phần mềm dạy học các môn Toán, tiếng Anh,....

  • Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra. Thông qua việc kiểm tra  nhà trường tiếp tục định hướng cho giáo viên hiểu rõ việc dạy theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; ứng đụng CNTT trong giảng dạy kết hợp với việc rèn kỹ năng trình bày cho HS.

          Khi chặng đường hướng về ngày 20/11 không còn xa, nhà trường mong rằng tập thể các thầy cô giáo và các em học sinh trong trường, hãy tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Tư Mại, cùng nhau phấn đấu vươn lên quyết tâm giành lấy nhiều hơn những đỉnh cao vinh quang của tri thức. Tất cả những thành tích đó sẽ thay cho lời hứa và lời cảm ơn đầy ý nghĩa của nhà trường trước sự quan tâm và lòng mong đợi của Đảng, chính quyền cùng các bậc phụ huynh xã Tư Mại.

Tác giả bài viết: Giáo viên Nguyễn Thị Huyền – Trường THCS Tư Mại

Tác giả: Nguyễn Thị Huyền
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 3
Tháng 04 : 90
Năm 2021 : 447